อำเภอสวนผึ้ง

     อำเภอสวนผึ้ง นั้นเคยเป็นตำบลหนึ่งในอำเภอจอมบึง เรียกว่า "ตำบลสวนผึ้ง"  เป็นตำบลที่มีพื้นที่ กว้างขวาง ทุรกันดาร เต็มไปด้วยภูเขา ป่าไม้ การคมนาคม ไม่สะดวก ประชาชนในตำบล ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ต่อมากระทรวงมหาดไทย  ได้ประกาศแบ่งพื้นที่อำเภอจอมบึง โดยตั้งเป็นกิ่งอำเภอ เรียกว่า กิ่งอำเภอสวนผึ้ง เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2517  และต่อมาได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นอำเภอสวนผึ้ง เมื่อ วันที่ 1 เมษายน 2526

    

         ที่มาของคำว่า "สวนผึ้ง" นั้นเนื่องจากพื้นที่โดยทั่วไปของอำเภอสวนผึ้ง มีสภาพแวดล้อมประกอบด้วยธรรมชาติ ป่าไม้ เทือกเขา และมีต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกว่า  “ต้นผึ้ง"   ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีสีขาวนวลไม่มีเปลือกกะเทาะหรือลอกให้เห็น และที่สำคัญที่สุดคือจะมีผึ้งจำนวนนับแสนนับล้านตัวมาอาศัยทำรังอยู่บนต้นผึ้งเท่านั้น 

    

        อำเภอสวนผึ้ง มีเขตการปกครอง  5  ตำบล  คือ  ตำบลสวนผึ้ง  ตำบลป่าหวาย  ตำบลบ้านบึง  ตำบลท่าเคย และตำบลบ้านคา  สภาพท้องถิ่นทุรกันดาร  ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นป่าไม้  มีภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ทั่วไป ห่างจากตัวจังหวัดราชบุรี  60  กิโลเมตร

     อำเภอสวนผึ้ง เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนก็เพราะความงามตามธรรมชาติที่แวดล้อมไปด้วยป่าเขาทำให้ผู้คนนิยมมาท่องเที่ยว และเกิดการจัดสรรที่ดินมีบ้านพักแบบรีสอร์ทขึ้นมากมาย มีร้านอาหาร เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด เรียงรายตามสองข้างถนน นับจากเขตจอมบึงไล่เรื่อยมาจน สุดแดนอำเภอสวนผึ้ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระเจ้าแผ่นดินสยามในรัชกาลที่ 4 มี 2 พระองค์

"นางห้าม" ถวายตัวต้องตกเป็นมรดกหลวง

สะพานพระราม 8